Chuyển đến nội dung chính

Nghệ Thuật Ướp Trà Sen Tây Hồ

      Cách ướp trà sen tây h nghe tưởng chừng như chỉ đơn giản là cho trà vào hoa sen. Nhưng không, để làm nên một mẻ trà sen thơm ngon, không lẫn mùi tanh và lên hương sen dịu nhẹ truyền thống phải cần đến bàn tay khéo léo, sự tỉ mỉ và giàu kinh nghiệm của người nghệ nhân trong nghề thì mới hoàn thành nên mẻ trà ngon.

Để làm ra được 1 ký trà sen tây hồ phải cần đến 1500 bông sen tây hồ Để làm ra được 1 ký trà ướp sen tây hồ phải cần đến 1500 bông sen tây hồ 
      Để làm ra được 1 ký trà ướp sen tây hồ phải cần đến 1500 bông sen tây hồ. Chính vì chế biến phải cần nhiều hoa sen và công đoạn phải kỳ công, phức tạp nên trà sen mới có giá thành đắt đỏ như vậy trên thị trường. Dưới đây là cách làm trà sen tây hồ tại Lộc Tân Cương:

Chuẩn Bị Nguyên liệu

- Trà: 1kg trà khô
      Trà được dùng để ướp trà sen tây hồ phải là loại trà ngon nhất, được tuyển chọn kỹ lưỡng. Chính vì thế, trà Tân Cương Thái Nguyên tại vùng Tân Cương Thái Nguyên (nổi tiếng là vùng đệ nhất danh trà) là loại trà được ưu tiên hàng đầu để ướp trà sen.

Trà Tân Cương Thái Nguyên tại vùng Tân Cương Thái Nguyên được ưu tiên hàng đầu để làm trà sen Trà Tân Cương Thái Nguyên tại vùng Tân Cương Thái Nguyên được ưu tiên hàng đầu để làm trà sen

- Hoa sen: 1500 bông sen
      Là hoa sen bách diệp ở hồ tây, hái vào lúc 4-5h sáng khi mặt trời chưa mọc và sương vẫn chưa tan. Chọn những bông hoa sen hàm tiếu (hoa mới hé nụ, còn ngậm hương), hái nhẹ nhàng và mang hoa đã hái về nhà thật nhanh để giữ cho hoa vẫn còn thơm và tươi.

Hoa sen bách diệp ở hồ tây, hái vào lúc 4-5h sáng khi mặt trời chưa mọc và sương vẫn chưa tan. Hoa sen bách diệp ở hồ tây, hái vào lúc 4-5h sáng khi mặt trời chưa mọc và sương vẫn chưa tan.

      Sen bách diệp khi hái về phải tách cánh hoa ra và sau đó tách lấy phần gạo sen. Đây được xem là công đoạn khó nhất, đòi hỏi người làm phải nhanh tay, khéo léo để hạt gạo phải trắng, không nát, bay mất mùi hương.

Gạo sen sau khi tách để ướp trà sen tây hồ Gạo sen sau khi tách để ướp trà sen

Quy trình ướp

      Cứ dải 1 lượt trà thì lại 1 lớp gạo sen, ủ trong 1 đêm, sau đó mang vào lò sao để sao khô và để 1 ngày cho nguội, sau đó tiếp tục dải 1 lớp trà và 1 lớp gạo sen, mang ủ rồi lại sao khô giống như cách làm ban đầu. Công đoạn này cứ lặp đi lặp lại tới 5 - 7 lần trong vòng 15 -20 ngày để hương hoa sen ngấm vào trà là đã hoàn thành xong 1 mẻ trà ướp sen Tây Hồ.

Cách ướp trà sen tây hồ Cách ướp trà sen: cứ dải 1 lớp trà rồi lại một lớp gạo sen rồi ủ, sau đó đem sao khô liên tục cho đến khi trà đạt chuẩn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những Điều Bạn Cần Biết Về Trà Sen Tây Hồ

[Tất Tần Tật] Kiến Thức Trà Sen Tây Hồ Cho Người Sành Trà  "Trà Sen Tây Hồ là sự kết hợp của Trà Nõn Tôm Tân Cương với Hoa Sen Bách Diệp. Những bông Sen được hái trong sáng sớm, mang về tách lấy gạo sen, phần còn lại của hoa phải bỏ hết, chỉ lấy Gạo sen để ướp với trà thôi, quá trình ướp từ 7 - 10 ngày với số lần ướp từ 4 đến 7 lần cho 1 mẻ trà thành công. Trà Sen Tây Hồ của Lộc Tân Cương có cánh trà nhỏ, hương thơm ngọt của hoa sen tự nhiên, tiền vị chát dịu, hậu vị ngọt rất đượm đà và lưu lại trong cổ họng rất lâu, tạo cho bạn cảm giác đê mê khi uống", Trà tuyệt đối chỉ sử dụng HOA SEN TƯƠI để ướp, KHÔNG dùng hương liệu, KHÔNG phẩm màu, KHÔNG chất bảo quản. https://loctancuong.com/che-thai-nguyen/tra-sen/ https://twitter.com/TrathaomocLTC/status/1286836881301225473 https://www.deviantart.com/trathaomocltc/status-update/21085389 https://gab.com/trathaomocltc/posts/104571931137029535 https://www.plurk.com/p/nxj12r https://vk.com/wall551807301_5 https://www